Loading

มีรายงานว่าเกม Azur Lane เริ่มมีการเปลี่ยนเสียงพากย์ของสาวเรือคนหนึ่งในเกมแล้ว หลังจากที่นักพากย์เก่า Ai Kayano เจอดราม่าทำชาวจีนเดือดเรื่องศาลเจ้าจนโดนลบเสียงพากย์ไปเมื่อปีก่อน ทำให้เรือที่เธอเคยพากย์ไม่ว่าจะเป็น Renown, Kaga, Atago หรือ Graf Zeppelin ในเซิฟเวอร์จีนไม่มีเสียงพากย์ไปกว่าปี

ขณะที่เกมเพื่อนบ้านอย่าง Arknights นั้นมีการเปลี่ยนนักพากย์อย่างรวดเร็ว (เพราะเน้นทำตลาดจีน) Azur Lane นั้นเหมือนจะพยายามรอให้เรื่องเงียบหรือดูสถานการณ์ไปก่อน เพราะหากเร่งทำแบบเดียวกันอาจโดนแฟนคลับฝั่งญี่ปุ่นและอินเตอร์ยำได้ เพราะเธอนั้นเป็นนักพากย์ชื่อดังและพากย์ให้กับเกมนี้มาตั้งแต่เปิดตัวไว้หลายตัว จึงมีแฟนคลับค่อนข้างเหนียวแน่น

สถานการณ์ที่ชวนกระอักกระอ่วนนี้จึงทำให้ผู้พัฒนาพยายามซื้อใจฝั่งญี่ปุ่นและอินเตอร์ด้วยการเก็บเสียงพากย์เดิมไว้ แต่ก็ไม่เพิ่มเสียงพากย์ใหม่ใด ๆ แม้แต่สกินใหม่ของเรือ Kaga ที่ Ai Kayano เคยพากย์ก็ไม่กล้าประกาศอย่างโจ่งแจ้งและไม่มีเสียงพากย์ใหม่ เพราะกลัวทัวร์จีนลง กลายเป็นประเด็นที่คาราคาซังมาแบบข้ามปี

โดยล่าสุดมีผู้เล่นเกมนี้โพสต์มาหลังจากที่อัปเดตล่าสุดเข้าเซิฟเวอร์จีน พบว่าเสียงพากย์ของ Ai Kayano นั้นถูกแทนที่ด้วยเสียงพากย์ของ Yumi Uchiyama ไปเลยสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินฝ่ายเยอรมัน Graf Zeppelin และ Zeppy

ทว่านับเป็นเซอไพรส์ที่ดีอยู่ เมื่ออัปเดตฝั่งญี่ปุ่นและอินเตอร์ฯ เข้า พบว่าเสียงพากย์ใหม่นั้นกลายว่าสามารถเลือกได้ระหว่างเสียงพากย์ใหม่หรือเสียงพากย์เก่า และไม่ได้มีการประกาศชัดเจนเหมือนฝั่งจีน

คาดว่าทางผู้พัฒนาเลือกวิธีนี้เพื่อถนอมน้ำใจกับแฟน ๆ ที่ยังอยากได้เสียงพากย์เก่าอยู่นั่นเอง ซึ่ฟีเจอร์เปลี่ยนเสียงพากย์นั้นมีใช้อยู่ในเซิฟเวอร์จีน ทำให้สามารถเปลี่ยนเสียงพากย์เรือฝ่าย Dragon Emepery จากภาษาญี่ปุ่นเป็น ภาษาจีนได้นั่นเอง ซึ่งก็นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการฟีเจอร์นี้มาใช้ในเซิฟเวอร์ญี่ปุ่น และอินเตอร์ฯ

ในอนาคตคาดว่าตัวละครที่ Ai Kayano พากย์จะค่อย ๆ ถูกเปลี่ยนเสียงพากย์ไปเรื่อย ๆ จนครบ ทางผู้พัฒนาอาจจำเป็นต้องทำเพื่อให้เอาตัวละครไปใช้หากินต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นจะเป็นการออกสกินที่มีเสียงพากย์ใหม่ ๆ ปรากฎในอนิเมะ หรือออกสินค้าเป็นเสียง ASMR นั่นเอง แม้ว่านี่อาจจะไม่ใช่ทางออกที่หลาย ๆ คนชอบ แต่การไม่ตัดเสียงเดิมออกก็ยังพอเป็นที่ยอมรับได้เพราะถือว่ายังให้เกียรติคนพากย์เก่าเมื่อเทียบกับการนำออกไปเลยในเซิฟเวอร์จีน

ทั้งนี้ดราม่านี้มีมูลเหตุจากการที่ Ai Kayano นั้นเดินทางไปยังสวนในบริเวณศาลเจ้ายาสุกุนิซึ่งเป็นสถานที่ชาวจีนหลายคนไม่ชอบใจ เนื่องจากมีประเด็นความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์อยู่เพราะสักการะทหารญี่ปุ่นอาชญากรสงครามสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ก่อกรรมทำเข็ญกับชาวจีนเอาไว้ ซึ่งพอหลังโพสต์วิดีโอและทวีตบอกว่าอากาศดี ก็ทำให้ชาวจีนเป็นเดือดเป็นแค้นหาว่าการดูหมิ่นย่ำยีน้ำใจ และไม่เคารพชาวจีน

แม้ภายหลังคุณ Kayano จะขอโทษและลบโพสต์จนเรื่องซาลงไปพักหนึ่ง แต่ภายหลังแฟนคลับเกมรักชาติหัวรุนแรงกลับยกเอาเรื่องนี้ขึ้นมาประเด็นอีกครั้งเพื่อโจมตีเกมอื่น ๆ กันเอง จนลุกลามกลายเป็นดราม่าใหญ่โตขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้ Ai Kayano โดนขึ้นบัญชีดำ กลายเป็นนักพากย์ที่เกมจีนต้องเอาเสียงพากย์ออก เพื่อไม่ให้ทีมผู้พัฒนาถูกตราหน้าว่าเป็นพวกไม่รักชาตินั่นเอง


 

ที่มา: AL-TH Azur Lane Translators Page, Niche Gamer, South China Morning Post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *